Lượt xem: 1293

Hải quân Nhân dân Việt Nam: 65 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành

Ngày 07-5-1955, Hải quân Nhân dân (HQND) Việt Nam ra đời với phương tiện vũ khí thô sơ, lạc hậu. Trải qua 65 năm xây dựng và phát triển, HQND Việt Nam đã trở thành quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Kế thừa truyền thống đánh giặc của ông cha, kiên cường, sáng tạo, quả cảm, HQND Việt Nam đã lập nhiều chiến công vang dội góp phần làm nên thắng lợi trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc; phối hợp cùng các lực lượng, từng bước xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, giữ vững chủ quyền quốc gia và tạo môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước.

 


Hai thủy đội Sông Lô, Bạch Đằng - lực lượng tàu mặt nước đầu tiên của Hải quân Nhân dân Việt Nam - Ảnh tư liệu

    Sau thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử (07-5-1954), để làm nhiệm vụ bảo vệ, giữ vững trật tự an ninh trên các vùng duyên hải, chống mọi hoạt động của bọn hải phỉ, biệt kích, đặc vụ, bảo đảm an toàn cho nhân dân đi lại trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc. Ngày 07-5-1955, Bộ Quốc phòng ra Nghị định số 284/NĐ-A thành lập Cục Phòng thủ bờ bể bao gồm cơ quan cục và hai đơn vị trực thuộc là C45 và C46, với quân số ban đầu là 141 cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên, phương tiện vũ khí thô sơ, ít ỏi. Ngày 19-8-1955, Xưởng 46 (nay là Nhà máy X46 Hải quân) đã cùng với hai xưởng đóng thuyền ở Tiên Yên và Quảng Yên hoàn thành sản xuất 20 canô gỗ lắp máy GMC, trang bị súng trọng liên 12,7mm và đại liên Mác-xim, cung cấp cho hoạt động bảo vệ an ninh trên vùng sông, biển của Tổ quốc.

    Trong những đầu xây dựng và phát triển, Cục Hải quân luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Giai đoạn này, bộ đội Hải quân đã ba lần được vinh dự đón Bác Hồ về thăm. Lần thứ nhất (30-3-1959), lần thứ hai (15-3-1961) và lần thứ ba (11-12-1962). Trong các lần về thăm, Bác đã ân cần thăm hỏi và căn dặn cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng Hải quân rất nhiều điều. Người dạy: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay, ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”. Lời dạy đó của Bác vừa là lời chỉ bảo ân tình, sâu sắc, vừa là mệnh lệnh thiêng liêng, trở thành tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt trong xác định nhiệm vụ và hành động của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ HQND Việt Nam.


Hải quân Nhân dân Việt Nam chính quy hiện đại - Ảnh Tư liệu

    Sau gần 10 năm được thành lập, năm 1964, tuy còn non trẻ, HQND Việt Nam với ý chí quyết tâm dám đánh, quyết đánh và quyết thắng, đã đánh đuổi tàu khu trục Ma đốc của Mỹ ra khỏi vùng biển Việt Nam, lập nên chiến công đánh thắng trận đầu ngày 02 và 05-8-1964, cùng với quân, dân miền Bắc bắn rơi 8 máy bay phản lực và bắn bị thương nhiều chiếc khác, bắt sống phi công Mỹ đầu tiên.

    Phát huy chiến công đánh thắng trận đầu, Quân chủng Hải quân đã phối hợp hiệp đồng chiến đấu 716 trận, bắn rơi 118 máy bay, bắn bị thương 102 chiếc khác, bắn chìm và phá hỏng 45 tàu thuyền của địch…, góp phần đánh thắng hai cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc bằng không quân và hải quân của Mỹ. HQND Việt Nam là lực lượng tiên phong, làm nòng cốt trong các chiến dịch chống phong toả, đã tháo gỡ, làm mất hiệu lực hàng ngàn quả thuỷ lôi, bom từ trường các loại, khai thông luồng lạch, góp phần bảo đảm tiếp nhận và vận chuyển hàng hoá, vũ khí, đạn dược cho tiền tuyến lớn miền Nam; đã vượt lên trên mọi khó khăn thử thách, gian khổ hy sinh, mở đường Hồ Chí Minh trên biển thắng lợi, chi viện cho chiến trường miền Nam với tinh thần “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”, tham gia cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, trực tiếp tiến công giải phóng quần đảo Trường Sa và các đảo ven bờ, góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

    Nối tiếp truyền thống vẻ vang, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Quân chủng HQND Việt Nam đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, kể cả hy sinh xương máu, kiên quyết, kiên trì trụ vững nơi đầu sóng, ngọn gió; đấu tranh ngăn chặn mọi âm mưu, thủ đoạn xâm phạm chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, đã “Chiến đấu anh dũng; mưu trí sáng tạo; làm chủ vùng biển; quyết chiến, quyết thắng”.


Tàu hộ vệ tên lửa và Không quân Hải quân huấn luyện hiệp đồng trên biển - Ảnh tư liệu

    Hiện nay, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có những diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường; nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo ngày càng nặng nề, khó khăn và quyết liệt. Từ yêu cầu của thực tiễn đặt ra cho quân chủng HQND Việt Nam yêu cầu, nhiệm vụ rất nặng nề, trong đó phải đẩy mạnh xây dựng Quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, với đầy đủ các thành phần lực lượng tàu mặt nước, tàu ngầm, không quân hải quân, pháo binh - tên lửa bờ, hải quân đánh bộ - đặc công nước; luôn trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa, góp phần bảo vệ Tổ quốc, xây dựng và phát triển đất nước, xứng đáng với niềm tin yêu của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta.

Quốc Hùng

* Tài liệu tham khảo

- Đề cương tuyên truyền “65 năm Hải quân nhân dân Việt Nam Anh hùng (1955-2020) của Cục Chính trị Hải quân.

- Trương Tấn Sang: Tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức, tiếp tục đổi mới toàn diện, đưa đất nước tiến lên. Nxb Chính trị quốc gia - Sự thật. Hà Nội 2016.



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 80
  • Hôm nay: 61
  • Trong tuần: 70,488
  • Tất cả: 11,802,495